Saturday 5 January 2013

Hoa Đà Lạt giảm sản lượng tết Quý Tỵ


Nói đến hoa tết Đà Lạt, trước hết phải nhắc đến địa lan - loài hoa quý phái, được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa” cũng là loài hoa đầu tiên được chọn để gắn nhãn “Hoa Da Lat”. Dạo một vòng các vườn địa lan có tiếng tại Đà Lạt, ở đâu cũng gặp cái lắc đầu ngán ngẩm của chủ vườn. 

hoa da lat

Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, đồng thời là chủ một trang trại hoa quy mô lớn, cho biết năm nay địa lan nở sớm nên sản lượng hoa tet giảm đến 50% so với năm ngoái. Các loại lan giống mới như: xanh Úc, vàng mít, vàng FX750, cam lửa… được thị trường ưa chuộng, giá cao thì đều nở không trúng tết.

hoa cuc da lat

hoa layon da lat

Trái ngược với địa lan, hoa cúc, layơn đang phát triển tốt. Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12 (nơi có vùng chuyên canh hoa cúc Thái Phiên, TP Đà Lạt) cho biết, từ đầu vụ đến nay thời tiết ít biến động và diễn tiến theo dự báo nên nông dân chủ động trong việc chăm sóc hoa tết. Tuy nhiên, thời tiết cả nước đều thuận lợi cho hoa ngắn ngày cũng là một áp lực cho hoa cúc Đà Lạt. Hiện người trồng cúc ở Thái Phiên vẫn chưa đoán định được giá hoa tết nhưng dự báo chung có thể khó đạt mức cao.

hoa lyly da lat

Riêng đối hoa lyly thì đến nay vẫn chưa nói trước được điều gì theo như lời của ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Theo ông Đường, năm nay nông dân Đà Lạt chỉ trồng khoảng 9 - 10 triệu cây lyly phục vụ tết, chỉ bằng 2/3 năm ngoái nhưng ở một số khu vực miền Bắc, nhất là vùng phụ cận Hà Nội lại trồng quá nhiều. Tuy nhiên, phải đợi đến thời điểm trước khi thu hoạch một tuần mới biết chắc hoa có nở trúng tết hay không, sản lượng nhiều hay ít và mức giá bao nhiêu.

Cùng với các loại hoa cắt cành quen thuộc nói trên, năm nay Dalat Hasfarm tung ra thị trường hoa tet 2013 400 ngàn chậu hoa các loại, giúp người chơi hoa có thêm sự lựa chọn.

>> Hoa mai - Hoa tết Việt Nam

No comments:

Post a Comment